TIN TỨC VĂN HÓA VIỆT NAM
Tổng hợp các bài viết về tin tức văn hóa của Việt Nam liên quan tới gia đình, lịch sử, gia phả,…
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Gia Phả Đại Việt, Phần Mềm Quản Lý Gia Phả
TỘC ƯỚC GIA PHẢ
Nhà nước có hiến pháp, có luật pháp và các văn bản dưới luật. Đoàn thể xã hội có điều lệ. Làng xã có hương ước và họ hàng cũng có quy tắc, luật định nhất định gọi là TỘC ƯỚC GIA PHẢ
Lễ Vu Lan
Lễ Vu Lan, theo Phật thoại: Tôn giả Mục Kiền Liên là một trong số ít đệ tử xuất chúng của Ðức Phật.
Ngài có quyền pháp vô biên. Mẹ ngài là bà Thanh Đề đã qua đời, ngài tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên đã dùng tuệ nhãn quan sát khắp “bốn phương tám hướng”.
CẤU TRÚC CỦA GIA PHẢ ĐẦY ĐỦ NHẤT 4 NỘI DUNG PHẢI BIẾT
Gia phả được coi là hoàn chỉnh trước hết phải là một gia phả được ghi chép rõ ràng, chữ nghĩa chân phương, có nội dung cơ bản như sau: 1. Thông tin rõ...
TỘC TRƯỞNG XƯA VÀ NAY
Tộc trưởng có quyền lợi, nghĩa vụ rõ ràng. Ruộng hương hoả và tự điền có nhiều thì lễ to, nhà thờ họ lớn, té khí đầy đủ và ngược lại.
Khi vào tế lễ, tộc trưởng đầu còn trẻ tuổi vẫn là chủ tế, các ông chú dẫu cao tuổi vẫn là bồi tế. Nếu nhỏ quá thì một ông chú kế trưởng thay thế, cũng như ông vua trẻ chưa thành niên có phụ chính đại thần.
HƠP TỰ, TẠI SAO PHẢI HỢP TỰ
Hợp tự có nghĩa là : rước các tiên linh các đời vào thờ chung trong cùng một nhà thờ của đại tôn hay của từng tiểu chi.
Theo phong tục cổ truyền: Năm đời tống giỗ, hay “Ngũ đại mai thần chủ” (Đến 5 đời thì chôn thần chủ).
Thực chất chỉ có bốn đời, tức là làm giỗ cha mẹ (đời 2), ông bà (đời 3), cụ ông cụ bà (hay cố 4 đời) và kỵ (hay can 5 đời).
NHỮNG ĐỒ THỜ BẮT BUỘC PHẢI CÓ TRONG NHÀ THỜ HỌ
Mỗi nhà thờ họ lại có một phong tục thờ cúng khác nhau và lưu truyền từ đời này qua đời khác.
Chính vì vậy phong tục đó bất di bất dịch không thay đổi. Nhà thờ họ – thờ đường cần phải đảm bảo có những vật sau:
AI LÀ NGƯỜI QUẢN LÝ NHÀ THỜ HỌ
Nhà thờ của dòng trưởng nam sẽ được gọi là nhà thờ đại tôn đây là nơi lưu giữ gia phả gốc và thờ phụng tổ tiên, những người khai sinh ra dòng tộc.
CHI, NHÁNH, PHÁI, CÀNH TRONG GIA PHẢ
Chi, phái, nhành, cành là các khái niệm rất quan trọng trong gia phả. – Dòng họ: Là các thế hệ nối tiếp nhau nhiều đời, có cùng chung một nguồn gốc tổ tiên.- Chi họ: Là do ông Thủy tổ họ sinh ra và phân chia lần đầu thành các Chi họ (Tuy nhiên, các Chi họ có thể phân chia từ đời thứ hai, hoặc đời tiếp theo mới phân chia).
GIA PHẢ, ĐỀN THỜ, NHÀ THỜ HỌ VÀ CÁCH LẬP GIA PHẢ CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO? (PHẦN 2)
Xây dựng Đền thờ, Nhà thờ họ là một hành động hướng về cội nguồn.
Chúng ta biết rằng hạt nhân của xã hội là gia đình. Một dòng họ có nhiều gia đình, nhiều dòng họ hợp thành xã hội.
Một xã hội tốt đẹp phải bắt nguồn từ những gia đình tốt đẹp, từ những dòng họ tốt đẹp. Giáo dục trong dòng họ là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong xã hội.
GIA PHẢ, ĐỀN THỜ, NHÀ THỜ HỌ VÀ CÁCH LẬP GIA PHẢ CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO? (PHẦN 1)
Xây dựng gia phả, Đền thờ, Nhà thờ họ và cách lập gia phả trong chi họ có ý nghía quan trọng hướng về cội nguồn tri ân Tổ tiên.
TÂM LINH “CÓ THỜ CÓ THIÊNG….!”
HÀI CỐT TỔ TIÊN VỚI TÂM LINH CON CHÁU. Những năm gần đây, việc xây mồ mả tổ tiên, ông bà, cha mẹ, lập nghĩa trang các dòng họ đã trở thành phong trào hầu như rộng khắp cả nước.
TÔN TẠO NGHĨA TRANG DÒNG HỌ
Đại thể là, nghĩa trang của họ được phân bố theo hình thang: trên hết là mộ thuỷ tổ ông thuỷ tổ bà, lần lượt đến tiên tổ qua các đời càng cao …
VẤN ĐỀ TRÙNG TU, PHỤC CHẾ, TÁI THIẾT HAY TÔN TẠO TỪ ĐƯỜNG, MỘ TỔ
Trùng tù (sửa chữa lại): tức là trên cơ sở từ đường có sẵn do đời cha ông kiến tạo, qua nhiều năm bị dột nát, mối mọi hư hỏng một phần, nay chủ trương con chúa tu bổ sửa chữa lại.
TỪ ĐƯỜNG (NHÀ THỜ)
Người xưa cho rằng từ đường và phần mộ là nơi quy tụ linh khí quan trọng nhất của từng dòng họ. Đặc biệt là trong các ngày giỗ, tết… thì từ đường (nhà thờ) còn là nơi tụ hội con cháu trong dòng họ,…
PHẦN MỘ TỔ TIÊN
Người xưa cho rằng Từ Đường và Phần Mộ tổ tiên là nơi quy tụ linh khí quan trọng nhất của dòng họ. Đặc biệt là trong các ngày giỗ, tết… thì từ đường còn là nơi tụ hội con cháu trong dòng họ,… Khác với Đền, Chùa, Miếu, Điện thường được xây trong thôn xóm, để cho con cháu qua lại thuận tiện quanh năm hương khói.
TÊN VÀ THỨ BẬC TIỀN NHÂN
TÊN VÀ THỨ BẬC TIÊN NHÂN: Tên Huý, Tên Hiệu, Tên Tự, Tên Thụy
NHỮNG VẤN ĐỀ CĂN BẢN VỀ TRA CỨU TỘC HỌ
Tra cứu tộc họ để trích ghi ra những Tộc họ đã cầm quyền, lập triều đại trong lịch sử. cũng do sự liệu, người ta còn ghi nhận thêm những vọng tộc xuyên qua công đức, tên tuổi của một só danh nhân ở mỗi thời đại trong các lĩnh vực cai trị, phòng vệ quốc gia, văn hoá, xã hội (có thể kể thêm mặt tôn giáo tín ngưỡng và kinh tế thương mại).
VĂN CÚNG LỄ TANG – PHẦN 5 – LỄ CẢI TÁNG
LỄ CẢI TÁNG (Lễ sang tiểu, sửa mộ hoặc dời mộ) Hôm nay là ngày…. tháng …. năm ……., tại tỉnh……huyện……xã……thôn……..
VĂN CÚNG LỄ TANG – PHẦN 4 – LỄ ĐÀM TẾ
LỄ ĐÀM TẾ (Tức là lễ hết tang trừ phục)
(Sau 2 năm và 3 tháng dư, chọn một ngày tốt làm lễ: Đắp sửa mộ, rước linh vị vào bàn thờ chính, bỏ bàn thờ tang)
VĂN CÚNG LỄ TANG TỪ KHI MẤT ĐẾN MÃN TANG – PHẦN 3
VĂN CÚNG LỄ TANG TỪ KHI MẤT ĐẾN MÃN TANG.
Mây che núi Hỗ / Dĩ, muôn dặm mơ màng;
Gió thôi cành Thung / Huyên, một vùng nghi ngút.