TIN TỨC VĂN HÓA VIỆT NAM
Tổng hợp các bài viết về tin tức văn hóa của Việt Nam liên quan tới gia đình, lịch sử, gia phả,…
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Gia Phả Đại Việt, Phần Mềm Quản Lý Gia Phả
AI LÀ NGƯỜI QUẢN LÝ NHÀ THỜ HỌ
Nhà thờ của dòng trưởng nam sẽ được gọi là nhà thờ đại tôn đây là nơi lưu giữ gia phả gốc và thờ phụng tổ tiên, những người khai sinh ra dòng tộc.
CHI, NHÁNH, PHÁI, CÀNH TRONG GIA PHẢ
Chi, phái, nhành, cành là các khái niệm rất quan trọng trong gia phả. – Dòng họ: Là các thế hệ nối tiếp nhau nhiều đời, có cùng chung một nguồn gốc tổ tiên.- Chi họ: Là do ông Thủy tổ họ sinh ra và phân chia lần đầu thành các Chi họ (Tuy nhiên, các Chi họ có thể phân chia từ đời thứ hai, hoặc đời tiếp theo mới phân chia).
GIA PHẢ, ĐỀN THỜ, NHÀ THỜ HỌ VÀ CÁCH LẬP GIA PHẢ CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO? (PHẦN 2)
Xây dựng Đền thờ, Nhà thờ họ là một hành động hướng về cội nguồn.
Chúng ta biết rằng hạt nhân của xã hội là gia đình. Một dòng họ có nhiều gia đình, nhiều dòng họ hợp thành xã hội.
Một xã hội tốt đẹp phải bắt nguồn từ những gia đình tốt đẹp, từ những dòng họ tốt đẹp. Giáo dục trong dòng họ là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong xã hội.
GIA PHẢ, ĐỀN THỜ, NHÀ THỜ HỌ VÀ CÁCH LẬP GIA PHẢ CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO? (PHẦN 1)
Xây dựng gia phả, Đền thờ, Nhà thờ họ và cách lập gia phả trong chi họ có ý nghía quan trọng hướng về cội nguồn tri ân Tổ tiên.
TÂM LINH “CÓ THỜ CÓ THIÊNG….!”
HÀI CỐT TỔ TIÊN VỚI TÂM LINH CON CHÁU. Những năm gần đây, việc xây mồ mả tổ tiên, ông bà, cha mẹ, lập nghĩa trang các dòng họ đã trở thành phong trào hầu như rộng khắp cả nước.
TÔN TẠO NGHĨA TRANG DÒNG HỌ
Đại thể là, nghĩa trang của họ được phân bố theo hình thang: trên hết là mộ thuỷ tổ ông thuỷ tổ bà, lần lượt đến tiên tổ qua các đời càng cao …
VẤN ĐỀ TRÙNG TU, PHỤC CHẾ, TÁI THIẾT HAY TÔN TẠO TỪ ĐƯỜNG, MỘ TỔ
Trùng tù (sửa chữa lại): tức là trên cơ sở từ đường có sẵn do đời cha ông kiến tạo, qua nhiều năm bị dột nát, mối mọi hư hỏng một phần, nay chủ trương con chúa tu bổ sửa chữa lại.
TỪ ĐƯỜNG (NHÀ THỜ)
Người xưa cho rằng từ đường và phần mộ là nơi quy tụ linh khí quan trọng nhất của từng dòng họ. Đặc biệt là trong các ngày giỗ, tết… thì từ đường (nhà thờ) còn là nơi tụ hội con cháu trong dòng họ,…
PHẦN MỘ TỔ TIÊN
Người xưa cho rằng Từ Đường và Phần Mộ tổ tiên là nơi quy tụ linh khí quan trọng nhất của dòng họ. Đặc biệt là trong các ngày giỗ, tết… thì từ đường còn là nơi tụ hội con cháu trong dòng họ,… Khác với Đền, Chùa, Miếu, Điện thường được xây trong thôn xóm, để cho con cháu qua lại thuận tiện quanh năm hương khói.
TÊN VÀ THỨ BẬC TIỀN NHÂN
TÊN VÀ THỨ BẬC TIÊN NHÂN: Tên Huý, Tên Hiệu, Tên Tự, Tên Thụy
NHỮNG VẤN ĐỀ CĂN BẢN VỀ TRA CỨU TỘC HỌ
Tra cứu tộc họ để trích ghi ra những Tộc họ đã cầm quyền, lập triều đại trong lịch sử. cũng do sự liệu, người ta còn ghi nhận thêm những vọng tộc xuyên qua công đức, tên tuổi của một só danh nhân ở mỗi thời đại trong các lĩnh vực cai trị, phòng vệ quốc gia, văn hoá, xã hội (có thể kể thêm mặt tôn giáo tín ngưỡng và kinh tế thương mại).
VĂN CÚNG LỄ TANG – PHẦN 5 – LỄ CẢI TÁNG
LỄ CẢI TÁNG (Lễ sang tiểu, sửa mộ hoặc dời mộ) Hôm nay là ngày…. tháng …. năm ……., tại tỉnh……huyện……xã……thôn……..
VĂN CÚNG LỄ TANG – PHẦN 4 – LỄ ĐÀM TẾ
LỄ ĐÀM TẾ (Tức là lễ hết tang trừ phục)
(Sau 2 năm và 3 tháng dư, chọn một ngày tốt làm lễ: Đắp sửa mộ, rước linh vị vào bàn thờ chính, bỏ bàn thờ tang)
VĂN CÚNG LỄ TANG TỪ KHI MẤT ĐẾN MÃN TANG – PHẦN 3
VĂN CÚNG LỄ TANG TỪ KHI MẤT ĐẾN MÃN TANG.
Mây che núi Hỗ / Dĩ, muôn dặm mơ màng;
Gió thôi cành Thung / Huyên, một vùng nghi ngút.
VĂN CÚNG LỄ TANG – PHẦN 2 – LỄ CHẦU TỔ
LỄ CHẦU TỔ (triều tổ lễ cáo): Sau khi làm lễ Hồi linh ở bàn thờ tang xong thì làm lễ cáo yết với tổ tiên ở bàn thờ chính, nếu là gia đinh nhà con thứ thì yết cáo tại nhà thờ của chi họ, nơi thờ ông bà nội hoặc cụ nội.
VĂN CÚNG LỄ TANG TỪ KHI MẤT ĐẾN MÃN TANG – PHẦN 1
Lễ tang, từ phong tục tập quán xa xưa người Việt Nam sống với tâm thức: Con người ta sinh ra, lớn lên, dựng vợ gả chồng, sinh con đẻ cái, tạo lập công danh sự nghiệp… cuối cùng cũng theo quy luật sinh – lão – bệnh – tử. Do xem và chấp nhận cái chết là quy luật nên người Việt Nam đón nhận cái chết trong tinh thần chủ động, thanh thản như sắm trước quan tài (gọi là Thọ), xây dựng sanh phần (gọi là Kim tỉnh) cho chính bản thân khi còn sống.
8 PHONG TỤC XƯA VỀ HƯƠNG HOẢ, MA CHAY
Hương hỏa là một phong tục quan trong trong đời sống văn hóa tâm linh của người VIệt, trong đó có nhiều hoạt động như Ma Chay, Mừng Thọ... THƯỢNG THỌ Thời...
HƯƠNG HOẢ – 1 TÀI SẢN TỔ TIÊN ĐỂ LẠI CHO ĐỜI SAU
CỦA HƯƠNG HOẢ Hương hoả (chữ Hán: 香火) nghĩa gốc là nhang và đèn, nến dùng để tế tự tổ tiên và thần Phật. Từ nghĩa gốc có thêm nghĩa bóng chỉ việc con cháu...
NHÀ THỜ RIÊNG CỦA GIA ĐÌNH, 1 VIỆC HIẾU NGHĨA
Nhà thờ riêng không phải là Tổ miếu của phân chi họ mà là một gian nhà dành riêng để thờ, thường thì thờ ba đời. Ông bà cố (cụ), ông bà, cha mẹ. Nhà thờ này cũng có thể thờ ông bà nội, ông bà ngoại, cha mẹ. Hoặc là ông bà nội và cha mẹ hai bên, tuỳ theo sắp đặt của gia trưởng, từng thời.
NHÀ THỜ – 1 NƠI TÔN NGHIÊM
Đề cập thời Gia Phả, Tộc Phả, sự phụng thờ tổ tiên, tất nhiên phải nói tới chỗ thờ tổ tông, ông bà, cha mẹ. Nhà thờ và bàn thờ là nơi chốn trang nghiêm...